“Làm sao để hoạt động kinh doanh của DN có hiệu quả kinh tế cao hơn?” là một câu hỏi lớn, nỗi trăn trở băn khoăn của không biết bao nhiêu CEO, chủ doanh nghiệp.
Với hành trình trong nhiều năm qua cùng hơn 600 Doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, quy mô trong công tác quản trị tài chính, kinh doanh, chúng tôi thực sự thấu hiểu và cảm thông về những nỗi đau của người quản lý.
Những CEO, chủ doanh nghiệp đã làm việc vất vả, “đứng mũi chịu sào” với bao nhiêu sức ép từ nhiều phía: thị trường, bạn hàng, đối tác, ngân hàng, người lao động… Họ đã cố gắng không ngừng để đưa doanh nghiệp phát triển, nhưng kết quả sau nhiều năm, doanh thu, lợi nhuận vẫn chưa đạt được như mong đợi?
Điều này xuất phát từ đâu?
Hầu hết, nguyên nhân sâu xa của việc kinh doanh chưa thực sự hiệu quả bắt nguồn từ chính quá trình xây dựng và vận hành các chiến lược kinh doanh.
Chúng ta có thể đang tập trung phát triển một sản phẩm mà vòng đời của nó đang ở giai đoạn ” thoái trào” hoặc thị trường đã bảo hoà, mức độ cạnh tranh rất cao, tỷ suất lợi nhuận thấp. Một số trường hợp, thì lại ở trạng thái ngược lại, đầu tư dàn trải, không tập trung vào mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ mà DN có lợi thế; Trường hợp khác, có sản phẩm, dịch vụ tốt, nhưng chiến lược marketing thiếu đồng bộ, chuyên nghiệp dẫn đến mức sản lượng bán thấp, doanh thu thấp, trong khi chi phí cố định cao và hệ quả lợi nhuận thấp là khó tránh khỏi…
Nguồn gốc việc kinh doanh không hiệu quả, đôi khi, còn có thể bắt nguồn từ việc quản trị nội bộ, vận hành bộ máy nhân sự của bạn chưa thực sự hợp lý, khoa học. Chằng hạn như: Giám đốc các Doanh nghiệp SMEs thường kiêm nghiệm quá nhiều việc dẫn đến quá tải, đôi khi quản lý sản xuất thiếu bao quát, hiện tượng thất thoái mất mát nguyên vật liệu, thánh phẩm khó tránh khỏi; hay việc phân công công việc cho nhân viên chưa chuẩn hoá bằng những quy chế, quy trình quản lý phù hợp dẫn tới trách nhiệm không rõ ràng. Ví dụ: người làm thủ kho kiêm luôn kế toán kho, người làm thủ quỹ kiêm cả kế toán tiền mặt; giám đốc phân xưởng kiêm luôn chuyên viên giám sát, thống kê dẫn đến các số liệu tài chính kinh doanh thiếu trung thực, khách quan; hệ thống kiểm soát nội bộ không còn hiệu lực hiệu quả. Hệ quả: thông tin tài chính kinh doanh bị ngắt quãng, dời dạc, thiếu minh bạch, phụ thuộc vào một số nhân sự thiếu chuyên môn…Và bạn đứng nhìn bộ máy vận hành như vậy, mọi thứ trôi đi và ta có cảm tưởng như chúng đã ngoài tầm kiểm soát của chúng ta từ bao giờ?
Mọi số liệu về báo cáo kế toán về quản trị nội bộ liên quan đến hàng tồn kho, doanh thu, lợi nhuận đều khiến chúng ta thiếu tin tưởng. Thậm chí chúng ta không rõ hiện tổng tài sản chúng ta có đến nay là bao nhiêu? Vốn chủ sở hữu đã đầu tư là bao nhiêu? Việc đầu tư này có thực sự hiệu quả?
Các bạn thực sự cần được chia sẻ cả về kiến thức và kỹ năng hiện đại, khoa học, chuyên môn cao về tài chính, kinh doanh, pháp luật để phát hiện ra những LÝ DO khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN mình chưa hiệu quả, cũng như được nhận những lời khuyên vô giá về GIẢI PHÁP chấm dứt vấn đề này!
Một trong những con đường ngắn nhất giúp bạn nâng cao hiệu quả tài chính kinh doanh là tham gia Khoá học dành cho CEO của EDUBELIFE.
Mọi thông tin về khoá học như sau
hoặc
Chân thành cảm ơn bạn đã đón nhận Bài viết. Chúc Doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển bền vững!