1/ Bản Kế hoạch kinh doanh là gì?
Bản Kế hoạch kinh doanh là một trong báo cáo quan trọng nhất mà các nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp cần biết khi quyết định đầu tư hay sử dụng trong quá trình điều hành doanh nghiệp.
Kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch mô tả quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Nó phản ánh toàn bộ các yếu tố hình thành, thiết lập nên quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Bản kế hoạch kinh doanh tập trung làm rõ ý tưởng kinh doanh. Chúng ta cần mô tả ý tưởng kinh doanh: sản phẩm của chúng ta giải quyết nhu cầu gì của khách hàng? Sản phẩm có gì độc đáo so với các sản phẩm đang bày bán trên thị trường? Điều gì khiến khách hàng sẽ muốn mua sản phẩm của chúng tôi hơn các đối thủ cạnh tranh khác? Tiềm năng phát triển sản phẩm trong tương lai? Tốc độ phát triển thị trường như thế nào?
Bản kế hoạch kinh doanh cần làm rõ: Mục đích và lý do Dự án thành công? Chủ đầu tư dự án là ai? Dự án này sẽ đi đến đâu? Tại sao nó sẽ thành công?
Nói một cách khác, Bản kế hoạch kinh doanh chỉ ra rất rõ các mục tiêu kinh doanh (về doanh thu, lợi nhuận, sự thâm nhập thị trường…) cần đạt được trong ngắn hạn, dài hạn và các chiến lược kinh doanh, chiến lược nhân sự, chiến lược marketing và chiến lược tài chính sẽ được thiết lập như thế nào để đạt mục tiêu đã đạt ra như vậy
2/ Có hai vấn đề lớn mà Bản kế hoạch kinh doanh cần hướng tới:
Thứ nhất – Tính khả thi của dự án. Tính khả thi thể hiện qua phần làm rõ về Ý tưởng kinh doanh, Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu tốc độ phát triển thị trường; trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ quản lý; tinh thần doanh nghiệp, khả năng gắn kết đội ngũ, kỹ năng làm việc nhóm… Đây là các vấn đề cực kỳ quan trọng mà Bản kế hoạch kinh doanh cần làm sáng tỏ, nhằm thuyết phục, lôi kéo nhà đầu tư.
Thứ hai – tính chất khoa học, bài bản, chuyên nghiệp. Bản kế hoạch kinh doanh đòi hỏi tính chuyên môn về kinh doanh và tài chính rất cao. Người lập kế hoạch cần có kiến thức chuyên sâu về kinh doanh, tư vấn và hoàn thiện giúp DN các chiến lược kinh doanh, chiến lược nhân sự, chiến lược marketing và chiến lược tài chính. Đây là các giá trị cốt lõi giúp một doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn mà DN mong muốn đạt được.
3/ Phương pháp lập Kế hoạch kinh doanh:
Hiện nay công tác lập kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự chuyên nghiệp. Hầu hết việc lập kế hoạch dựa trên ước tính chủ quan hoặc căn cứ chủ yếu dựa vào số liệu quá khứ.
Phương án lập kế hoạch tương lại dựa trên số liệu quá khứ có những ưu điểm: Dễ áp dụng, phù hợp với DN đã hoạt động, có cơ sở dữ liệu quá khứ, nhưng nhược điểm: không phù hợp với xu thế biến động rất mau lẹ của thị trường, nhu cầu, sở thích, cảm xúc… khách hàng ngày mai không còn giống ngày hôm qua. Việc căn cứ chủ yếu vào thông tin của quá khứ sẽ dễ khiến kế hoạch kinh doanh trở nên lạc hậu, thiếu sáng tạo, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp không thực sự độc đáo – yếu tố quan trọng nhất để giành lợi thế trong cạnh tranh và quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên thương trường.
Trong quá trình tư vấn cho hàng trăm các Startups, EDUBELIFE nhận thấy việc lập kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp còn dựa nhiều vào yếu tố chủ quan, chưa thực sự khoa học và khó thuyết phục được nhà đầu tư. Đây cũng là một trong lý do quan trọng cho thấy rằng tại sao các Startups có ý tưởng kinh doanh tốt hiện nay vẫn rất khó khăn trong vấn đề gọi vốn.
Với kinh nghiệm tư vấn thành công hàng trăm các doanh nghiệp FDI & Việt Nam, lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính, nhiều năm giảng dạy, cố vấn về các phương pháp tư duy kinh doanh hiện đại như Design thinking, Business Model canvas, EDUBELIFE luôn sẵn lòng chia sẻ và song hành cùng các doanh nghiệp trong việc xây dựng Bản kế hoạch quan trọng này.